Saturday, March 8, 2014

Yummy Career


ni Ralph Cedric Ngo

Ang kurso ko ay BS Hotel and Restaurant Management. Pinili ko ito dahil gusto ko pang matutong magluto ng iba’t ibang putahe. Ako ay masayang-masaya dahil ang kursong ito ay makapagbibigay sa akin ng maraming oportunidad. Puwede akong magtrabaho sa restaurant, airline at cruise. Malaking advantage sa akin ang matutong magluto ng iba’t ibang klase ng pagkain dahil maaari ko itong magamit sa iba’t ibang paraan.

Sa ngayon, nakakapagluto na ako ng Tempura, Squid Broth, Beef Consommé, Calamares, Lumpiang Hubad, Chicken Cream Soup, at Cream Dory. Nakagawa na rin ako ng mayonnaise gamit ang itlog. Nakagawa na rin ako ng Chef’s Salad, Mixed Salad, Vinaigrette Salad at mga dressing katulad ng Tartar Sauce, Vinaigrette at Cocktail Dressing.

Yummy career, hindi ba?

No comments:

Post a Comment