Saturday, March 8, 2014

Nang Magwakas ang Pangarap kong Maging Chef


ni Kristine Nouvelle Taneda

Noong nasa hayskul ako ay hindi ko pa alam ang kursong nais kong pag-aralan. Nagsimula akong mangarap na maging doktor dahil may sakit ang aking nanay at gusto ko siyang gamutin. Nang maglaon ay natuklasan kong hindi ako bagay maging doktor dahil takot ako sa dugo.

Sunod kong naging pangarap ay ang maging titser. Idolo ko noon ang titser ko sa asignaturang Ingles na magaling magturo. Ngunit nang malaman ng magulang kong iyon ang pangarap ko, kinausap nila ako. Sabi nila, mahirap maging guro at hindi ito bagay sa akin dahil bawal akong mapagod nang sobra.

Pagkatapos, pinangarap ko namang maging chef. Akala ko, ito na ang aking kapalaran. Napagdesisyunan ng magulang ko na pag-aralin na ako sa Kolehiyo ng St. Benilde. Ngunit ang pangarap na iyon ay mauuwi lamang sa wala dahil nang tumagal, napansin kong wala akong kakayahan sa kusina at takot ako sa mantika.

Pagkatapos niyon, wala na talaga akong kursong napusuan. Sa application form ng mga unibersidad ay kung ano-ano na ang kursong pinipili ko. Karamihan ay kursong pangnegosyo. Ngunit hindi ako pinalad na makapasa sa mga kursong aking napili dahil wala talaga ang puso ko sa mga iyon.

Naisip kong mag-entrance test sa Unibersidad ng De La Salle-Araneta at ang una kong piniling kurso ay Veterinary. Isa pa sa pinag-isipan kong kurso ang Tourism. Pumasa ako sa DLSAU ngunit hindi ako nakapag-aral doon dahil sa lokasyon nito. Delikado.

Napag-isip-isip ng aking magulang na pag-aralin ako sa Philippine Cultural College. Ayaw ko nang mag-aral sa Kolehiyo ng Chiang Kai Shek kung saan ako nagtapos ng high school. Nagsasawa na ako roon. Noong mag-entrance test ako sa PCC, ang una kong piniling kurso ay Tourism Management. Ang pangalawa ay Hotel and Restaurant Management.

Ang pangarap ko na lamang talaga sa buhay noon, nang magwakas ang pangarap kong maging chef, ay ang maging matagumpay. Sa kahit anong larangan.

Ngunit ngayon, may nais na akong makamit na trabaho. Kung hindi ako papalaring maging tour guide ay minimithi kong maging flight attendant. Bukod sa malaki ang suweldo ay makakapamasyal pa ako habang nagtatrabaho.

Ang hindi ko pagpasa sa mga unibersidad na aking pinangarap ay hindi ko dinamdam. Itinuturing kong kapalaran ang mapunta sa PCC at labis ko iyong ikinagagalak.

No comments:

Post a Comment