Saturday, March 8, 2014

Ang Nakaraan at Ang Kasalukuyan


ni Irvin Hudson C. Chen

Hindi ko kinaya ang pag-aaral sa Angeles University Foundation (AUF) sa Pampanga. Parang DeLa Salle University o University of Santo Tomas daw iyon, sabi ng mga taga-Pampanga. Nakapasa ako sa entrance exam nito at ang kinuha ko noon ay Psychology.

Sa unang araw ng klase, puro babae ang mga aking kamag-aral. Bilang sa daliri ang lalaki. Mga sampu lang kami. Ang pagbiyahe papuntang Angeles galing ng San Fernando kung saan ako nagmumula ay umaabot ng isa hanggang dalawang oras araw-araw. Kaya kailangan kong gumising ng 5:00 n.u. para makaabot ako sa klaseng pang-alas-7:00 n.u. Buti na lang talaga, hindi ako nahuhuli sa klase.

Ang mga gusali sa paaralan na iyon ay hiwa-hiwalay. Kailangan ko pang tumawid sa mga kalsada para makapunta sa isa pang gusali.

Puro fast food ang mga pagkain doon kaya magastos.

Nang mag-sembreak, naisip kong bumalik muli sa Maynila para magpatuloy ng pag-aaral. Naisip kong lumipat sa ibang unibersidad tulad ng UST at St. Benilde. Kaya lang, may Incomplete akong grado sa aking class card. Sa subject na Theology! Hindi ko nga alam kung bakit. Pumapasok naman ako at nagpapasa ng assignment. Pero kung iyon na talaga ang grado ko, wala naman akong magagawa.

Naisip kong sa PCC ako magpatuloy para hindi sayang ang aking oras. (Dito rin ako nagtapos ng high school.) Kaya bumalik nga ako sa Maynila at kumuha ng entrance exam dito. Buti na lang, pumasa ako sa Marketing Management, ang kursong pinili ko.

No comments:

Post a Comment