Saturday, March 8, 2014

Sa Aking Paaralan at Sa Aking Kurso


ni Gerome Go Chang

Hindi ko akalain na dito ako mag-aaral dahil hindi pa masyadong kilala ang Philippine Cultural College. Nakapasa rin ako sa University of the East sa kursong BS Political Science at sa San Beda College sa kursong BS Legal Management. May pagpipilian ako.

Subalit dahil sa payo ng aking guro noong high school pa ako na subukan ko raw na mag-enrol sa PCC ay napunta nga ako rito. Mas maganda raw na konti pa lamang ang populasyon nito at kasisimula pa lamang ng kolehiyo dahil mas matututukan ang bawat estudyante. Noong una, nag-alangan ako na mag-aral dito, pero nabanggit ko ang PCC sa aking magulang. Nagustuhan naman nila ito dahil malapit lang ang PCC sa aming tahanan at Chinese school pa ito. Sabi nila sa akin, subukan ko muna ang mag-aral sa PCC at kung sakaling hindi ko ito magustuhan ay saka ako lumipat sa iba.

Kaya natuloy na nga ako rito sa kursong BS Hotel and Restaurant Management. (Gusto ko sana ang kursong BS Political Science ngunit wala naman ang kursong iyan sa PCC.)

Pagpasok ko sa PCC, naging okey ito para sa akin. Ngayon ay kontento ako sa aking paaralan at sa aking kurso. Isa pa, may mga kaibigan na rin ako dito.


No comments:

Post a Comment