Saturday, March 8, 2014

Noong Una…


ni Joshua S. Vacal

Noong una, ayaw ko rito sa Philippine Cultural College kasi ang gusto ko talaga ay makapasok sa malaking unibersidad sa Maynila. Sino ba namang estudyante ang ayaw pumasok sa isang malaki at magandang unibersidad?

Pero dahil gusto ng aking ina na sa PCC ako mag-aral at inirekomenda rin ito ng dati kong high school, nagpunta na ako rito. Aba, nakakuha agad ako ng 50% tuition fee scholarship noong unang semestre! Kinalaunan ay nagustuhan ko na rin ang mag-aral sa Philippine Cultural College. Mababait ang staff sa akin at sa mga kaklase ko.

Pinili ko ang BS Business Administration Major in Marketing Management dahil din sa aking ina. Pero ang gusto ko talagang kurso ay Physical Therapy o Pharmacy. Dahil dahil alam kong magastos ang kursong gusto kong kunin, sa Marketing Management na lang ako nag-enrol. Hindi ito masyadong magastos katulad ng ibang kurso. Di nagtagal, naging masaya ako sa aking napiling kurso. Medyo nangangamba lang ako dahil mahina ako sa math at may mga math subject sa Marketing Management.

No comments:

Post a Comment