Saturday, March 8, 2014

Kukunin Ko Raw ba ‘Yong Loyalty Award?


ni Wrenz Martin Pascual

Noong high school, may nagsasabing marami daw akong makukuhang benepisyo kapag sa Philippine Cultural College ako nag-college. Kaya napagdesisyunan kong mag-aral na dito sa kolehiyo.
Kinantiyawan talaga ako ng mga kaibigan ko. Kukunin ko raw ba ‘yong Loyalty Award? Kasi mula nursery hanggang college, dito ako nag-aral!

Pinili ko pa rin ang PCC dahil sa aking mga kaibigan. Kung sa ibang eskuwelahan ako mag-aaral, magsisimula na naman akong makipagkilala at makipagkaibigan sa iba.

Ang napili kong kurso ay Bachelor of Science in Information Technology. Dapat ang kursong pipiliin ko ay Marketing Management. Pero sabi ng magulang ko ay ‘wag daw iyon dahil marami na daw ang kumukuha nito.

Sa halip ay kunin ko na lang daw ang kursong Information Technology dahil lagi rin naman daw akong nasa harap ng kompyuter.

Noong una ay hindi ko talaga gusto ang Information Technology o I.T. dahil sabi nila, masyado raw maraming Math subjects dito. Ngunit habang tumatagal, nagugustuhan ko na ito dahil pag I.T. graduate ka, maraming puwedeng pasukan na trabaho at malaki ang sweldo mo.

Ang disadvantage ko lang sa PCC ay ang pagkahaba-habang biyahe. Malayo ang aking bahay, sa Malabon pa. Humigit-kumulang dalawang oras ang aking biyahe papunta pa lang ng PCC.

No comments:

Post a Comment